Chuyển đến nội dung chính

Cài đặt và sử dụng bộ gõ tiếng Việt IBus trong Ubuntu


Để sử gõ được tiếng Việt trong Ubuntu bạn cần một chương trình hỗ trợ nhập từ bàn phím, IBus là một trong số đó. Cho tới nay, nó được đánh giá là hoạt động ổn định và tốt nhất so với các phần mềm cùng loại khi trên môi trường Ubuntu.

Mặc định IBus đã được cài trong Ubuntu, ta cần cài thêm ibus-unikey để gõ được tiếng Việt.


Mở Terminal, thực thi các dòng lệnh sau

1.1 Thêm PPA của Ubuntu VN

sudo add-apt-repository ppa:ubuntu-vn/ppa
sudo apt-get update

1.2 Cài đặt bộ gõ tiếng Việt

sudo apt-get install ibus-unikey
3. Sau khi cài đặt hoàn tất ta cần cấu hình để có thể sử dụng
Vào Dash, bạn gõ “language” để tìm và mở Language Support


Trong cửa sổ Language Support, chọn mục Keyboard input method systemibus. Nhấp Close để đóng cửa sổ.
Sau khi cài đặt ibus hoàn tất ta sẽ thấy biểu tượng của nó trên khay hệ thống (System tray) như dưới đây.

Nếu chưa thấy biểu tượng của ibus như trên nghĩa là ứng dụng chưa được chạy, bạn vào Dash, gõ ibus để tìm và chạy ứng dụng này

1.3 Cấu hình để có thể gõ tiếng Việt.

Nhấp chuột phải vào biểu tượng của ibus ở khay hệ thống, chọn Preferences để mở cửa sổ cấu hình:
  • Nếu hộp kiểm Customize active input methods chưa được bật, hãy bật nó.
  • Trong hộp danh sách bên dưới (Select an input method), bạn chọn Vietnamese → Unikey

  • Nhấp Add, bạn sẽ thấy lựa chọn xuất hiện ở danh sách Input method như hình. Như vậy là ta đã có thể bắt đầu sử dụng, tuy nhiên cần cấu hình thêm một chút nữa để có thể thuận tiện hơn.
Cũng ở trong của sổ References, chọn tab General:
Trong mục Keyboard Shortcuts:
  • Enable or dísable: phím tắt để bật tắt chế độ tiếng Việt (bạn có thể dùng mặc định hoặc click vào nút bên cạnh để thay đôi)
  • Next input method: chức năng này chỉ để dùng khi có thêm bảng gõ ngôn ngữ khác tiếng Việt và Anh.
Mục Font and Style:
  • Bạn nên chọn Show language panel = When active : khi bật chế độ tiếng việt, một bảng điều khiển sẽ nổi trên màn hình như sau: 
     
Từ đây, bạn có thể dễ dàng chọn lựa kiểu gõ và bảng mã khi soạn thảo.
Ở các hộp kiểm bên dưới, bạn nên chọn:
  • Show icon on system tray: hiển thị icon của chương trình trên khay hệ thống, để tiện thao tác
  • Embed preedit text in application window: nhúng phần text đang nhập ngay trong ứng dụng

Như ví dụ ở hình trên, phím bật tắt chế độ gõ tiếng viết là Alt + z
Bây giờ bạn có thể click chuột phải vào biểu tượng của ibus-unikey trên khay hệ thống để chọn chế độ gõ, hoặc nhấn phím tắt đã đặt ở trên. Khi ở chế độ gõ tiếng Việt, biểu tượng sẽ trở thành như sau:

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

LibreOffice Writer: Làm việc với hình ảnh

1.1. Insert (chèn) Writer hỗ trợ chèn hình ảnh từ các nguồn sau: From File : từ tập tin From Scan : từ máy scan Galery : từ thư viện sẵn có của Libreoffice 1.1.1. Chèn hình ảnh từ tập tin Để chèn hình từ tập tin ta vào menu: Insert > Picture > From file... Hoặc từ thanh công cụ Drawing click biểu tượng sau: Trong hộp thoại xuất hiện, ta tìm chọn tập tin hình ảnh cần chèn, nhấp OK để chèn vào văn bản. Ở góc dưới bên trái của hộp thoại này ta có các tùy chọn sau: Preview: Hiển thị khung xem trước hình ảnh (như ở trên) Insert as Link: chèn hình ảnh dưới dạng liên kết với tập tin Có 2 chế độ chèn hình ảnh: Link (liên kết) và Embed (nhúng). Với chế độ link, hình ảnh chèn vào văn bản liên kết trực tiếp với tập tin gốc. Nếu tập tin gốc bị sửa đổi hoặc xóa, hình ảnh cũng được tự động sửa đổi/xóa theo. Chế độ embed thì hình ảnh được chứa ngay trong tài liệu văn bản, không phụ thuộc gì n

Soạn thảo công thức toán học với LibreOffice Math

Giới thiệu chung   LibreOffice Math là một công cụ trong bộ LibreOffice, cung cấp cho người dùng khả năng soạn thảo các công thức toán học, tương tự như Equation hay MathType ở MS Word. Bạn có thể tải về bộ LibreOffice tại trang chủ: www. libreoffice .org/ Yêu cầu Khi bạn cài đặt bộ LibreOffice thì đã bao gồm cả công cụ này. Mới ban đầu nó hơi khó sử dụng so với MathType, tuy nhiên sau một thời gian làm quen bạn có thể soạn thảo công thức một cách nhanh chóng hơn rất nhiều so với khi dùng MathType. Nếu như MathType tập trung vào ứng dụng soạn thảo trực quan thì LibreOffice Math thiên về sử dụng cú pháp lệnh hơn. Chắc các bạn cảm thấy hơi e ngại, nhưng đừng lo, cũng rất đơn giản thôi, và bạn sẽ cảm nhận được sự tiện lợi, nhanh chóng của nó (bạn sẽ không phải phụ thuộc nhiều vào việc dùng chuột). LibreOffice Math nên được sử dụng với LibreOffice Writer và các ứng dụng khác trong bộ LibreOffice. Để xem hướng dẫn sử dụng LibreOffice bạn có thể tìm kiếm tài liệu trên internet,