Táo Quân (Táo Công) hay Ông Táo trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam và Trung Hoa được xem là vị thần cai quản việc bếp núc trong mỗi nhà.
Táo quân là gọi tắt nhóm từ "đông trù tư mệnh táo chủ thần quân", tục gọi là vua bếp (Táo (灶) có nghĩa là bếp). Thường đặt ở phía đông của nhà, là một trong ngữ tự gia đường tôn thần (năm vị thần được thờ trong nhà). Một là ở cổng nhà, hai là ở lối đi từ cổng vào nhà, ba là cửa chính vào nhà, bốn là phòng chính của nhà nơi đặt bàn thờ, năm là bếp (táo). Táo quân có nhiệm vụ hàng năm vào ngày 23 tháng chạp lên thiên đình báo cáo việc trong năm ở dưới trần.
Việt Nam và Trung Hoa có những truyền thuyết về Táo Quân khác nhau.
Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam vị nhất thể (thuyết Ba ngôi) khá phổ biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là đất.
Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu, rồi ghi chép, do đó có những sự khác nhau về tình tiết, nội dung chính được tóm tắt như sau:
Tết ông Công, ông Táo có thể được xem như là mốc khởi đầu cho Tết. Cứ khoảng từ giữa tháng chạp hằng năm, không khí tết đã bắt đầu ấm lên trên khắp mọi miền, nhưng từ ngày này, mọi hoạt động mới thực sự bắt đầu nhộn nhịp. Mỗi gia đình quét dọn ban thờ gia tiên, dọn dẹp nhà cửa. Ở nhiều nơi, các gia đình sẽ sửa soạn cỗ cúng ông Táo, thả cá chép, ở nhiều nơi khác đơn giản hơn, người ta sẽ dọn dẹp bếp núc, thắp nhang, rồi đưa tượng ông táo cũ từ nhà mình đến đình làng và thay ông táo mới. Có tục thả cá chép vào ngày này vì quan niệm rằng ông Táo sẽ lên trời bằng cá chép, ngoài ra nó còn mang một ý nghĩa nhân văn cao cả hơn, đó là sự phóng sinh, cầu phúc, cầu cho vạn vật sinh sôi, nảy nở, cầu cho mưa thuận gió hòa.
Táo quân là gọi tắt nhóm từ "đông trù tư mệnh táo chủ thần quân", tục gọi là vua bếp (Táo (灶) có nghĩa là bếp). Thường đặt ở phía đông của nhà, là một trong ngữ tự gia đường tôn thần (năm vị thần được thờ trong nhà). Một là ở cổng nhà, hai là ở lối đi từ cổng vào nhà, ba là cửa chính vào nhà, bốn là phòng chính của nhà nơi đặt bàn thờ, năm là bếp (táo). Táo quân có nhiệm vụ hàng năm vào ngày 23 tháng chạp lên thiên đình báo cáo việc trong năm ở dưới trần.
Việt Nam và Trung Hoa có những truyền thuyết về Táo Quân khác nhau.
Trung Quốc
Trung Hoa có những truyền thuyết về Táo Quân như sau:- Theo Lã Thị Xuân Thu: Chúc Dung là thần quản lý lửa do Viêm Đế mang tới, khi chết người dân thờ làm thần lửa
- Theo Ngũ Kinh Di Nghĩa: Táo Quân tên Tô Cát Lợi, vợ là Vương Thị
- Theo Dũ Dương Tạp Trở: thần lửa trông như một cô gái đẹp, tên là Ổi hay Trương Đan, tên chữ là Tử Quách, những ngày không trăng thường lên trời tâu về việc người nào có lỗi...
- Theo Hoài Nam Tử: Viêm Đế (tức Thần Nông) mang lửa đến cho dân nên khi chết được thờ làm thần bếp
Thờ cúng
Người Trung Quốc cho rằng trước kia mỗi tháng vua bếp lên trời một lần vào ngày tối (ngày cuối tháng âm lịch) để báo cáo về từng người trong mỗi gia đình nhưng sau này, mỗi năm vua chỉ lên trời một lần vào ngày 23 hoặc 24 tháng Chạp. Vào ngày đó, người Trung Quốc bày bàn thờ gần bếp, cúng vua bếp bằng thịt, cá, rượu nếp, bánh kẹo. Ngoài ra còn có nước và cỏ khô cho ngựa của vua bếp "ăn" để bay và chở vua lên trời.Việt Nam
Táo Quân trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc. Tuy vậy người dân vẫn quen gọi chung là Táo Quân hoặc Ông Táo do kết quả của thuyết tam vị nhất thể (thuyết Ba ngôi) khá phổ biến trong các tín ngưỡng, tôn giáo. Bếp là bản nguyên của nhà khi người nguyên thủy có lửa và đều dựa trên nền móng là đất.
Ở Việt Nam, sự tích Táo Quân được truyền khẩu, rồi ghi chép, do đó có những sự khác nhau về tình tiết, nội dung chính được tóm tắt như sau:
- Trọng Cao có vợ là Thị Nhi ăn ở với nhau đã lâu mà không con, nên sinh ra buồn phiền, hay cãi cọ nhau. Một hôm, Trọng Cao giận quá, đánh vợ. Thị Nhi bỏ nhà ra đi sau đó gặp và bằng lòng làm vợ Phạm Lang. Khi Trọng Cao hết giận vợ, nghĩ lại mình cũng có lỗi nên đi tìm vợ. Khi đi tìm vì tiền bạc đem theo đều tiêu hết nên Trọng Cao đành phải đi ăn xin.
- Khi Trọng Cao đến ăn xin nhà Thị Nhi, thì hai bên nhận ra nhau. Thị Nhi rước Trọng Cao vào nhà, hai người kể chuyện và Thị Nhi tỏ lòng ân hận vì đã trót lấy Phạm Lang làm chồng.
- Phạm Lang trở về nhà, sợ chồng bắt gặp Trọng Cao nơi đây thì khó giải thích, nên Thị Nhi bảo Trọng Cao ẩn trong đống rơm ngoài vườn. Phạm Lang về nhà liền ra đốt đống rơm để lấy tro bón ruộng. Trọng Cao không dám chui ra nên bị chết thiêu. Thị Nhi trong nhà chạy ra thấy Trọng Cao đã chết bởi sự sắp đặt của mình nên nhào vào đống rơm đang cháy để chết theo.
- Phạm Lang gặp tình cảnh quá bất ngờ, thấy vợ chết không biết tính sao, liền nhảy vào đống rơm đang cháy để chết theo vợ.
- Linh hồn của ba vị được đưa lên Thượng Đế. Thượng Đế thấy ba người đều có nghĩa, nên sắc phong cho làm Táo Quân, gọi chung là: Định Phúc Táo Quân (定福灶君), nhưng mỗi người giữ một việc:
- Phạm Lang làm Thổ Công, trông coi việc bếp. Danh hiệu: Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân
- Trọng Cao làm Thổ Địa, trông coi việc nhà cửa. Danh hiệu: Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần
- Thị Nhi làm Thổ Kỳ, trông coi việc chợ búa. Danh hiệu: Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chánh Thần
Thờ cúng
Người Việt quan niệm ba vị Thần Táo định đoạt phước đức cho gia đình, phước đức này do việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà. Bàn thờ thường đặt gần bếp, trên có bài vị thờ viết bằng chữ Hán. Hàng năm, đúng vào ngày 23 tháng Chạp là ngày Táo Công lên chầu trời nên có nơi gọi ngày này là "Tết ông Công".Tết ông Công, ông Táo có thể được xem như là mốc khởi đầu cho Tết. Cứ khoảng từ giữa tháng chạp hằng năm, không khí tết đã bắt đầu ấm lên trên khắp mọi miền, nhưng từ ngày này, mọi hoạt động mới thực sự bắt đầu nhộn nhịp. Mỗi gia đình quét dọn ban thờ gia tiên, dọn dẹp nhà cửa. Ở nhiều nơi, các gia đình sẽ sửa soạn cỗ cúng ông Táo, thả cá chép, ở nhiều nơi khác đơn giản hơn, người ta sẽ dọn dẹp bếp núc, thắp nhang, rồi đưa tượng ông táo cũ từ nhà mình đến đình làng và thay ông táo mới. Có tục thả cá chép vào ngày này vì quan niệm rằng ông Táo sẽ lên trời bằng cá chép, ngoài ra nó còn mang một ý nghĩa nhân văn cao cả hơn, đó là sự phóng sinh, cầu phúc, cầu cho vạn vật sinh sôi, nảy nở, cầu cho mưa thuận gió hòa.
Một cỗ cúng ông Táo |
Hàng bán cá chép phóng sinh |
Ông Táo (tranh Đông Hồ) |
(Tham khảo từ nhiều nguồn)
Nhận xét
Đăng nhận xét